Đừng để người mua lãnh đủ

Hàng chục hộ dân trong dự án khu đô thị Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đang bị treo quyền lợi bởi sự "khuất dần" của chủ đầu tư.

Cố "bẻ gãy" hợp đồng?

Trong đơn kêu cứu, một người dân là ông Nguyễn Phụ Sơn cho biết, vào năm 2002, chủ đầu tư dự án Miếu Nổi là Công ty đầu tư và phát triển đô thị (ĐTPTĐT - thuộc Tổng công ty xây dựng số 1, Bộ Xây dựng) làm hợp đồng bán cho ông căn nhà số 1L trong khu đô thị Miếu Nổi với giá 18,5 tỉ đồng. Căn nhà có tổng diện tích 1.034m2, trước khi bán được công ty dùng làm trụ sở văn phòng. 

Trong hợp đồng mua bán, Công ty ĐTPTĐT cam kết căn nhà số 1L thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình, công ty có nghĩa vụ đóng thuế đất, tạo điều kiện thuận lợi cho ông Sơn đóng trước bạ, sang tên chủ quyền. Đến ngày 31.12.2003, ông Sơn đã thanh toán 80% số tiền mua nhà theo đúng cam kết trong hợp đồng nhưng công ty vẫn chưa chịu giao nhà. Sau đó, ngày 31.12.2004, khi thanh toán thêm 1 tỉ đồng thì ông Sơn nhận được nhà nhưng không thể làm được chủ quyền vì công ty chưa đóng thuế đất...


Từ đó đến nay, dù ông Sơn nhiều lần khiếu nại, công ty vẫn chưa có động thái nào hỗ trợ. Trong thời gian này, Công ty ĐTPTĐT được cổ phần hóa vào năm 2004, đổi tên thành Công ty cổ phần phát triển đô thị Bình Minh, rồi nay trở thành Công ty cổ phần đầu tư Miền Nam sau khi phần vốn của Nhà nước được bán ra ngoài.

Theo ông Nguyễn Phụ Sơn, qua nhiều lần thay đổi, những người điều hành công ty bây giờ đều là người mới và tỏ ra không mấy mặn mà với những tồn tại do công ty cũ để lại. Chưa kể gần đây, có những thông tin nói rằng hợp đồng mua bán nhà giữa ông với Công ty ĐTPTĐT hồi năm 2002 là không hợp pháp vì họ cho rằng căn nhà được xây trên đất thuê của Nhà nước. 

Chính vì vậy, mới đây, Thanh tra TP.HCM đã vào cuộc "để làm rõ". Đây là lần thanh tra thứ 2 có liên quan đến căn nhà 1L vì trước đó, vào năm 2005, Thanh tra Chính phủ cũng đã thanh tra và không kết luận sai phạm về việc mua bán căn nhà này. Giá trị căn nhà 1L hiện nay - tính theo giá thị trường - là gần 80 tỉ đồng. Thế nên, theo ông Nguyễn Phụ Sơn thì: "Có ai đó đang cố tìm cách "bẻ gãy" hợp đồng".

Đất thuê hay đất giao?

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 17.12, ông Nguyễn Thanh Tân, Phó giám đốc Công ty cổ phần Miền Nam cho rằng do vụ việc đang thanh tra nên tất cả phải chờ kết luận. Ông Tân khẳng định không có chuyện công ty bây giờ lơ đễnh trách nhiệm của những công ty tiền thân trước đây, nhưng do đây là vụ việc kéo dài và hơi khó bởi có những thông tin cho rằng "bán nhà trên đất thuê" nên phải chờ thanh tra. Theo ông Tân, người thay mặt công ty đứng tên bán nhà cho ông Sơn năm 2002 là ông Bùi Ngọc Hoàn, lúc đó là Giám đốc Công ty ĐTPTĐT.

Chiều 18.12, chúng tôi đã tìm gặp ông Bùi Ngọc Hoàn để hỏi về tính pháp lý cũng như quá trình mua bán căn nhà số 1L. Trả lời Thanh Niên, ông Hoàn khẳng định: Tòa nhà văn phòng số 1L hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của công ty vì nó được xây dựng trên đất do Thủ tướng Chính phủ giao theo quyết định 273 ngày 28.4.1997. Quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ cũng là cơ sở để công ty đầu tư, khai thác và kinh doanh dự án. 

Chưa kể, tòa nhà được xây dựng trên diện tích được giải phóng mặt bằng, đầu tư và xây dựng bằng chính nguồn vốn tự có của công ty và vốn do công ty huy động, không phải từ vốn từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra, công trình tòa nhà đã được xây dựng, được kiểm tra hoàn thành, hoàn toàn không có chuyện xây trên đất công cộng, không hề vi phạm quy hoạch, lộ giới, họa đồ thiết kế của Kiến trúc sư trưởng TP và đã được UBND quận Bình Thạnh cấp số nhà tại Quyết định số 1363 ngày 25.11.1997. Căn cứ các quy định hiện hành, nhất là Điều 6, Chương 2 Nghị định 60 ngày 5.7.1994 thì tòa nhà trên hoàn toàn thuộc sở hữu hợp pháp của công ty, công ty được lựa chọn quyền sử dụng đất và chọn quyền khai thác kinh doanh.

Riêng về quyền sử dụng đất gắn với tòa nhà, ông Hoàn cho biết: Sở dĩ có thông tin "đất thuê" là do có sự cố tình hiểu nhầm. Theo Nghị định 85 ngày 17.12.1996 của Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền giao đất là cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất. Ở đây, Chính phủ giao đất cho công ty để đầu tư xây dựng khu đô thị Miếu Nổi thì chỉ có Chính phủ mới có thẩm quyền cho thuê đất. Trong khi đây là dự án trên một diện tích liên hoàn đã được Chính phủ giao đất, thì trong Quyết định số 5976 ngày 10.11.1998, UBND TP.HCM lại bóc tách ra một phần diện tích vỏn vẹn 1.178m2 để cho công ty thuê là điều không phù hợp với quy định. 

Vì vậy, từ đó đến nay, công ty chưa làm hợp đồng thuê đất và cũng chưa nộp tiền thuê đất. Cho nên, có thể khẳng định quyết định 5976 của UBND TP.HCM là chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định bất động sản trên là đất thuê. Căn cứ vào quyết định giao đất của Chính phủ cũng như các quy định trước đây thì toàn bộ diện tích giao đất (trong đó có diện tích đất gắn liền với tòa nhà số 1L) phải nộp tiền sử dụng đất để hỗ trợ khách hàng làm chủ quyền nhà.

Ông Bùi Ngọc Hoàn cho rằng việc mua bán tòa nhà 1L là hoàn toàn hợp pháp, không có vi phạm nào được nêu trong kết luận thanh tra ngày 20.12.2005 của Thanh tra Chính phủ. Hơn nữa, số tiền bán nhà thu được từ ông Sơn, giám đốc kế nhiệm của công ty đã mua tòa nhà làm văn phòng ở P.25 (quận Bình Thạnh), mua hàng chục ha đất ở Cần Thơ. Các cổ đông công ty nhờ đó mà hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng từ các tài sản nói trên. Do vậy, xét về văn hóa kinh doanh, công ty phải có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng với ông Sơn.

Nguồn: Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét